eXTReMe Tracker

คำนำ

ตลอดเวลาที่ผม ได้เข้าสู่ธุรกิจเครือข่าย ได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงการสร้างระบบธุรกิจเครือข่าย ได้พบเจอบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากมาย บางคนไม่มีประสบการณ์และจบการศึกษาถึงระดับปริญญา แต่บุคคลเหล่านั้นกลับประสบความสำเร็จและสามารถสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง ได้จากธุรกิจเครือข่าย แต่ในขณะเดียวผมก็ได้พบเห็นบุคคลทีไม่ประสบความสำเร็จอีกมากมายเช่นกัน สาเหตุอาจเกิดจากบางคนเข้าสู่ธุรกิจแบบไม่มีความรู้ หรือมีความรู้แต่ขาดความเข้าใจในระบบธุรกิจเครือข่ายอย่างถ่องแท้ พอเวลาเข้ามาทำจึงประสบกับความล้มเหลว ทำให้บางคนมีอคติทีไม่ดีต่อธุรกิจนี้ และมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อธุรกิจว่าหลอกลวง เสียเงินเสียเวลา แต่ในความเป็นจริงธุรกิจเครือข่ายนั้น กลับมีเสน่ห์ สวยงาม และมีความมหัศจรรย์อยู่ในตัวอย่างเต็มเปี่ยม

เพียงแต่ท่าน... พร้อมที่จะเปิดใจเรียนรู้อย่างจริงจังหรือไม่?

amprimalifetime.blogspot.com นี้ ถูกจัดทำขึ้นเพราะต้องการจะรวบรวมบทความ วิธีคิด หลักการ การทำธุรกิจเครือข่ายและประสบการณ์ความรู้ต่างๆจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ เพื่อให้ผู้ที่กำลังทำธุรกิจเครือข่ายหรือผู้ที่กำลังมองหาในธุรกิจเครือข่าย ได้ศึกษาหาความรู้ ก่อนจะเข้าสู่อาณาจักรของธุรกิจ เพื่อนำไปประยุกต์หรือปฏิบัติให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องชัดเจน พร้อมกับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อเป็นแนวทางการนำไปสู่เส้นชัยแห่งความสำเร็จในธุรกิจของท่านต่อไป....

...ด้วยความปรารถนาดี... ^_^

วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

CEO นิ้วก้อย

แนวความคิดดีๆ อยากให้อ่าน

CEO นิ้วก้อยทันทีที่อ่านหนังสือ a day BULLETIN เล่มใหม่จบสิ่งแรกที่คิดก็คือ ต้องเขียนถึงคนคนนี้ "ทัศพล แบเลเว็ลด์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ "CEO" ของ"ไทยแอร์เอเชีย" สายการบินต้นทุนต่ำรายแรกของเมืองไทยหนังสือ a day BULLETIN เป็นหนังสือแจกฟรีของค่าย a day ที่ฮิตและฮอตจนต้องเปิดรับสมาชิกจุดเด่นของหนังสือเล่มนี้คือ บทสัมภาษณ์อย่างบทสัมภาษณ์ "ทัศพล" เล่มนี้"

ทัศพล" เป็นอดีตกรรมการผู้จัดการ "วอร์เนอร์ มิวสิค" ก่อนจะมารับตำแหน่งCEO ของ "ไทยแอร์เอเชีย" ที่เป็นบริษัทในเครือชินคอร์ปอเรชั่น เขาเป็นคนที่มีอารมณ์ขัน มีทัศนคติทางบวกวันที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิเครื่องบินของไทยแอร์เอเชียจอดอยู่ 10 กว่าลำ ในขณะที่คนอื่นกำลังทุกข์เขากลับคิดในแง่ดีและมีอารมณ์ขัน"เครื่องบินของคนอื่นเขาก็จอดอยู่เหมือนกัน"เป็นความคิดแบบ "เฉลี่ยทุกข์" เราทุกข์ เขาก็ทุกข์หรือเมื่อมีคนถามว่าเชื่อหรือไม่ว่าทุกปัญหาที่มีทางออก "ทศพล" บอกว่าที่มีคนบอกว่ามืด 8 ด้าน แสดงว่าด้านที่ 9 ต้องมีทางออก "ไม่มีปัญหาอะไรในโลกนี้ที่ไม่มีทางออกเพียงแต่ออกไปแล้วจะบาดเจ็บหรือเปล่าแต่บาดเจ็บมากบ้างน้อยบ้างก็ดีกว่าตายไปเลย" นอกจากอารมณ์ขันและทัศนคติทางบวกแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ "ทัศพล" CEO ของสายการบินต้นทุนต่ำมีนั่นคือ "ลูกบ้า"ลูกบ้า "ต้นทุนสูง" วันที่ "ทัศพล" รับตำแหน่ง CEO บริษัทไทยแอร์เอเชีย มี "แอร์เอเชีย" ของมาเลเซียถือหุ้น 49%บริษัทเอเชียเอวิเอชั่น ของชินคอร์ปถือหุ้น 50% อีก 1% เป็นของ "ทัศพล" แต่พอ "ชินคอร์ป" ขายหุ้นให้กับ "เทมาเส็ก"

"ทัศพล" สัมผัสได้ถึง "ความไม่แน่นอน" เพราะ "เทมาเส็ก" นั้นสนใจเฉพาะบริษัทด้านโทรคมนาคม ส่วนธุรกิจสายการบินหรือการเงินอย่างแคปิตอล โอเคซึ่งอยู่นอกสายธุรกิจหลักมีโอกาสมากที่ "เทมาเส็ก" จะขายทิ้งสภาพเช่นนี้ทำให้พนักงานขวัญหนีดีฝ่อมาทำงานด้วยสีหน้าที่เป็นทุกข์เพราะไม่รู้ชะตากรรมของตัวเอง"ทัศพล" รู้สึกว่าเขาต้องรับผิดชอบต่อพนักงาน 1,200 คน หลายคนเขาเป็นคนชวนให้มาทำงานที่นี่โดยวาดภาพว่าบริษัทนี้อนาคตสดใส"ถ้าวันหนึ่งผมไปบอกคนเหล่านั้นว่า โอเค...เราปิดบริษัทแล้วนะ โชคดีนะ บางทีผมอาจมองหน้าพวกเขาไม่ติดอีกเลยก็ได้มันเป็นเรื่องที่คาใจกันไปทั้งชีวิตนี้และชีวิตหน้าโลกหน้า...ผมคิดว่ามันไม่แฟร์สำหรับพนักงานพวกนี้"

"ทัศพล" ตัดสินใจนัดคุยกับผู้บริหารที่ร่วมบุกเบิกมาด้วยกัน 5 คน
พรอนันต์ เกิดประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน

น.อ.ธนภัทร งามปลั่ง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการการบิน

ปรีชญา รัศมีธานินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม

ม.ล.บวรนวเทพ เทวกุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และ สันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์


เขาชวนทั้ง 5 คนไปกินข้าวกลางวันที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ ก่อนปิดห้องประชุม"ทัศพล" เล่าถึงแนวคิดในการแก้ปัญหาความอึมครึมในบริษัท

เมื่อ "เทมาเส็ก" จะขายหุ้นไทยแอร์เอเชียแทนที่จะต้องมาลุ้นว่าขายได้-ไม่ได้ หรือจะขายให้ใครทำไมเราไม่ซื้อหุ้นจาก "เทมาเส็ก" เองเปลี่ยนสถานะตัวเองจากพนักงาน เป็น "ผู้ถือหุ้น"และ "ลูกหนี้""ผมบอกทุกคนว่าคิดดูให้ดีนะว่าจะเอาหรือไม่เอาแล้วผมก็ส่งกระดาษชิ้นเล็กๆ ให้ทุกคนเพื่อให้เขียนว่า เอาหรือไม่เอาแค่นั้น ใครจะไม่เอาก็ไม่ว่ากัน ไม่มีการกดดันใครไม่เอาก็ยังจะทำงานด้วยกันเหมือนเดิม"บนกระดาษชิ้นเล็กๆ ทุกใบ เขียนคำเดียวกัน "เอา"......

จากนั้นกระบวนการกู้เงินก็เริ่มขึ้นทุกคนต้องเอาบ้าน และรถมาจำนองแบงก์เพิ่มนอกเหนือจากหุ้นไทยแอร์เอเชียมูลค่าทั้งหมดพันกว่าล้านบาท วันที่ผู้บริหารทั้ง 6 คนเซ็นสัญญากับแบงก์ และโอนเงินให้เทมาเส็ก "ทัศพล" เรียกประชุมทุกคนในบริษัทที่โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ ตอนหกโมงเย็นเขาประกาศว่าวันนี้ทุกคนมีงานทำต่อ เพราะผู้บริหาร 6 คนได้กู้เงินมาซื้อหุ้นคืนแล้วพนักงานทุกคนเฮกันลั่นห้อง"ตอนนั้นผมรู้สึกเลยว่า เฮ้อ กูเป็นไทแก่ตัวแล้ว แต่จะเป็นหนี้ต่อไป"บรรยากาศในบริษัทเปลี่ยนไปทันที ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสและให้ใจกับบริษัทเต็มที่ตอนน้ำมันแพง พนักงานบางคนส่งเมลมาบอกว่าเธอเป็นพนักงานตัวเล็กๆ คนหนึ่งไม่รู้จะช่วยบริษัทอย่างไร "หนูขอไม่เบิกค่าใช้จ่ายที่หนูเบิกได้ยกเว้นค่าโอทีและเบี้ยเลี้ยง"จนถึงวันนี้ "ทัศพล" ยืนยันว่าเขาตัดสินใจไม่ผิดที่ซื้อหุ้นจากเทมาเส็ก"ผมไม่เคยคาใจอีกเลยว่า กูไม่น่าทำเลย"

"ทัศพล" เป็น CEO ที่ให้เบอร์โทรศัพท์ของเขากับพนักงานทุกคนมีปัญหาโทร.มาได้ทันทีเพราะ CEO ในความหมายของเขาไม่เหมือนกัน"CEO แปลตามแบบของผม อ่านว่า "เสี่ยว"

"เสี่ยว" ในภาษาอีสานแปลว่า "เพื่อนรัก" "CEO คือ คนที่จะต้องทำตัวให้เป็นที่รักของทุกคนโดยเฉพาะคนในองค์กรของเรา พอคนรักกันมันก็มีใจทำงานให้กัน"CEO ที่ดีไม่ใช่คนที่ชี้นิ้วสั่งสำหรับเขา "นิ้วชี้" ห้ามใช้ ให้ใช้ "นิ้วก้อย" ที่แปลว่าเราดีๆ กันนะที่สำคัญห้ามใช้ "นิ้วโป้ง"...ห้ามโกรธกัน

ครับ ถ้า "นิ้วโป้ง" ยังห้ามใช้"นิ้วกลาง" ก็ไม่ต้องพูดถึง!!

ที่มา : นิรนาม
http://primafan.tk

Tags : facebopok,google,attrction,aimstar, amway, business, mlm, network, marketing, prima life time, freedom, monney, agel, smartlift, primafan, nipon, niponlive,niponfans, ธุรกิจ, เครือข่าย, เอ็มแอลเอ็ม, รายได้, สุขภาพ, ลดนำหนัก ,เงิน, ดี, ความสุข, อาชีพ, ยั่งยืน, มั่นคง,สวยงาม,สินค้า,ประโยชน์,ดี,เสริมอาหาร,สมาร์ ลิฟ,
ขายตรง,ธุรกิจเครือข่าย

รบกวน ติ-ช ม เพื่อนำไปปรับปรุงครับ