eXTReMe Tracker

คำนำ

ตลอดเวลาที่ผม ได้เข้าสู่ธุรกิจเครือข่าย ได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงการสร้างระบบธุรกิจเครือข่าย ได้พบเจอบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากมาย บางคนไม่มีประสบการณ์และจบการศึกษาถึงระดับปริญญา แต่บุคคลเหล่านั้นกลับประสบความสำเร็จและสามารถสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง ได้จากธุรกิจเครือข่าย แต่ในขณะเดียวผมก็ได้พบเห็นบุคคลทีไม่ประสบความสำเร็จอีกมากมายเช่นกัน สาเหตุอาจเกิดจากบางคนเข้าสู่ธุรกิจแบบไม่มีความรู้ หรือมีความรู้แต่ขาดความเข้าใจในระบบธุรกิจเครือข่ายอย่างถ่องแท้ พอเวลาเข้ามาทำจึงประสบกับความล้มเหลว ทำให้บางคนมีอคติทีไม่ดีต่อธุรกิจนี้ และมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อธุรกิจว่าหลอกลวง เสียเงินเสียเวลา แต่ในความเป็นจริงธุรกิจเครือข่ายนั้น กลับมีเสน่ห์ สวยงาม และมีความมหัศจรรย์อยู่ในตัวอย่างเต็มเปี่ยม

เพียงแต่ท่าน... พร้อมที่จะเปิดใจเรียนรู้อย่างจริงจังหรือไม่?

amprimalifetime.blogspot.com นี้ ถูกจัดทำขึ้นเพราะต้องการจะรวบรวมบทความ วิธีคิด หลักการ การทำธุรกิจเครือข่ายและประสบการณ์ความรู้ต่างๆจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ เพื่อให้ผู้ที่กำลังทำธุรกิจเครือข่ายหรือผู้ที่กำลังมองหาในธุรกิจเครือข่าย ได้ศึกษาหาความรู้ ก่อนจะเข้าสู่อาณาจักรของธุรกิจ เพื่อนำไปประยุกต์หรือปฏิบัติให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องชัดเจน พร้อมกับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อเป็นแนวทางการนำไปสู่เส้นชัยแห่งความสำเร็จในธุรกิจของท่านต่อไป....

...ด้วยความปรารถนาดี... ^_^

วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เข้าใจไหมคำว่า "เครือข่าย"

คัดลอกจากตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 222 ประจำวันที่ 1-15 เมษายน 2551

เข้าใจมั๊ยคำว่า "เครือข่าย"

เมื่อเราหนีปัญหาเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งพรวดไปไม่พ้น บ่นไป เครียดไปมันก็คงช่วยอะไรไม่ได้ แต่เชื่อไหมว่า มนุษย์เราคงไม่มีใครยอมให้ตัวเองต้องอดตาย จำเป็นจะต้องดิ้นรนเพื่อให้ตนเองอยู่รอดด้วยกันทั้งสิ้น

หลายคนคิดว่า ภาวะการณ์อย่างนี้จะดิ้นรนไปทำอะไรได้ ถึงอย่างไรมันคงไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะคำว่า "วิกฤติ" มักจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของผู้คนทั้งทางตรง และทางอ้อมใครก็หลีกหนีไม่พ้น ยิ่งบริษัทห้างร้านต่างๆ หากได้รับผลกระทบต่อเนื่อง สิ่งแรกที่เขาจะต้องตัด ก็คือ การลดพนักงานลง เท่านั้นยังไม่พอเขายังจะต้องขอลดเงินเดือนลงอีกด้วย มิเช่นนั้นบริษัทก็จะอยู่ไม่ได้

ท่ามกลางวิกฤติอย่างนี้ ก็ใช่ว่าจะมืดมิดไม่มีทางออกเอาเสียเลย เมื่อปี 2540-2541 ที่เกิดวิกฤติหนัก ผู้คนตกงานเกือบครึ่งประเทศ แต่ก็มีมีคนกลุ่มหนึ่งประสบความสำเร็จสวนกระแส สามารถเพิ่มรายได้เป็นกอบเป็นกำ ทำแล้วรวยเพียงชั่วข้ามคืน

ทั้งๆ ที่ยุคนั้นทุกธุรกิจพากันเจ๊งเกือบหมด ไม่มีการลงทุนและขยายงานเพิ่ม พนักงานเกือบทุกคนถูกลดเงินเดือนลงเหลือแค่ครึ่งเดียว แถมยังถูกปลดออกจากงานเป็นจำนวนมาก ที่แน่ๆ ธุรกิจเอสเอ็มอี.เจ๊งไปหลายหมื่นราย ไอ้ที่ยังพอมีชีวิตอยู่ก็มีอาการหายใจพะงาบๆ จะตายมิตายแหล่

พี่น้องประชาชนในช่วงนั้นเดือดร้อนไปทั่วทุกข์หย่อมหญ้า ฆ่าตัวตายก็เยอะ คนหนีหนี้เต็มบ้านเต็มเมือง

ท่ามกลางความเดือดร้อนดังกล่าว กลับมีความประหลาดมหัศจรรย์กับธุรกิจหนึ่ง ซึ่งช่วงนั้นยังไม่เป็นที่นิยมเหมือนยุคนี้ สิ่งที่ผมกำลังจะพูดถึง ก็คือ ธุรกิจเครือข่าย หรือขายตรงนั่นเอง

เชื่อไหมว่า คำว่า "ขาย" แต่ไหนคนไทยกว่าครึ่งประเทศพากันเกลียดเข้ากระดูกดำ ไม่มีใครอยากจะเข้ามาทำอาชีพนี้ หากใครมีลูกสาวสวยๆ ถ้าพ่อแม่รู้ว่า มีแฟนเป็นเซลล์หรือนักขาย เขาจะรู้สึกไม่ค่อยจะ "เป็นปลื้ม" กับอาชีพนี้สักเท่าไหร่

แต่พอเกิดวิกฤติขึ้นเท่านั้นแหละ งานตามบริษัทห้างร้านต่างๆ เขาไม่รับพนักงานเพิ่ม มีแต่ปลดออก คนว่างงานเต็มบ้านเต็มเมือง คราวนี้ผู้คนไม่รู้จะไปทำมาหากินอะไร ก็เลยเข้ามาลองทำอาชีพขายตรงดู
เมื่อก่อนคนไทยไม่ค่อยจะเข้าใจคำว่า "ขายตรง" สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะคิดว่า เอาสินค้าไปเดินเร่ขาย หลังจากที่มีผู้คนได้เข้ามาศึกษาธุรกิจนี้อย่างจริงๆ จังๆ ก็พบว่า ธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่ไปเดินขายอย่างที่เข้าใจกัน แต่เป็นธุรกิจที่ชักชวนให้คนเข้ามาฟังสรรพคุณของบริษัทและสินค้า เมื่อเห็นดีเห็นงามแล้วค่อยไปบอกให้เพื่อนบ้าน หรือคนรู้จักมาศึกษาในการทำอาชีพ

เชื่อไหมในช่วงนั้นมีคนตกงานเป็นจำวนมาก จับพลัดจับผลูเข้ามาสู่วงการเครือข่ายได้เพียง 3-4 เดือนก็สามารถทำรายได้เดือนละ 2-3 หมื่นบาท เงิน 2-3 หมื่นบาทในยุควิกฤติเช่นนั้น โอ้โห...มากจนบอกไม่ถูก เพราะระดับพนักงานทั่วๆ ไปได้เงินเดือน 3-4 พันบาทก็นับว่าเก่งแล้ว แต่นี่อาชีพเครือข่ายกลับสร้างรายได้ให้ผู้คนได้เดือนละ 2-3 หมื่นบาท และบางคนได้มากถึง 5-6 หมื่นบาทก็มีในยุค 10 ปีที่แล้ว
นี่เฉพาะคนที่เข้าใจในคำว่า "ธุรกิจเครือข่าย" เท่านั้น และทำกันจริงๆ จังๆ ส่วนคนที่ไม่เข้าใจก็จะกลายเป็น "เบี้ยล่าง" ของคนอื่นตามฟอร์ม

เพราะอาชีพนี้สามารถทำเงินได้มหาศาล ก็เริ่มจะมีพวกหัวหมอเอาไป "พลิกแพลง" หลอกล่อผู้คนให้เข้ามาสู่อาชีพนี้อย่างง่ายดาย โดยไม่ได้สอนให้เขาเข้าใจในการทำธุรกิจนี้อย่างลึกซึ้ง

เมื่อผู้คนเข้ามาศึกอาชีพนี้มากขึ้น มันก็เลยเกิดแม่ทีมลวงโลกขึ้นมา คือ ตัวเองมีความ "แตกฉาน" ในเรื่องการทำธุรกิจเครือข่าย มองเห็นช่องว่างในการสร้างเงิน ก็เลยเอาไปซิกแซ็กหลอกล่อผู้คนให้เข้าสู่ระบบ แม่ทีมพวกนี้ก็จะเอาเรื่องรายได้ เอาเรื่องผลตอบแทนมาคุยให้ชาวบ้านหูผึ่ง คนเรามันก็มีความโลภด้วยกันทั้งนั้นแหละ เมื่อมีใครเอาคำว่าเงินมาล่อก็จะตาโต ยอมจ่ายเงินจ่ายทองเพื่อมาลงทุนทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ศึกษารูปแบบของธุรกิจให้แตกฉาน แผนการตลาดเป็นอย่างไรก็ยังอธิบายไม่ได้

อย่าลืมนะว่า พวกแม่ทีมที่มีความรู้เรื่องแผนก็จะเอาสายงานของตนเองที่อยู่ล่างๆ นั่นแหละมาเป็นเครื่องมือ คอยจับวางโครงสร้างว่าอยู่ตรงไหนตัวเองถึงจะได้ผลตอบแทน คือคิดถึงตัวเองเป็นหลัก คนอื่นจะเป็นอย่างไรไม่สน

พฤติกรรมที่แม่ทีมทำแบบนี้ เกิดขึ้นติดต่อกันมาหลายปีทีเดียว แต่เดี๋ยวนี้คนเริ่มเข้าใจในคำว่า "ธุรกิจเครือข่าย" มากขึ้น ทำให้แม่ทีมพวกนี้เริ่มจะตีบตัน หากินแบบฉ้อฉลก็ยากขึ้น

ฉะนั้น การที่เราจะทำอาชีพขายตรงได้สำเร็จ ต้องเข้าใจคำว่า "เครือข่าย" ถ้าใครไม่เข้าใจเรื่องอย่างนี้ ก็จะกลายเป็นเครื่องมือของพวกแม่ทีมทันที คนพวกนี้วันๆ ไม่ได้ทำอะไร

คอยจ้องหน้าคอมพิวเตอร์ว่า สายงานตนเองขาดตรงไหน และจะหลอกให้คนมาติดกับดักอย่างไร มาเสริมเติมเต็มโครงสร้างอย่างไร ตนถึงจะได้ผลประโยชน์เต็มๆ

เพราะธุรกิจขายตรง ก็คือ การสร้างเครือข่าย สร้างสายงานให้เกิดความแข็งแกร่ง ยิ่งสายงานแข็งแกร่งเป็นมืออาชีพมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ทีมงานประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น ธุรกิจนี้หัวใจของมันจริงๆ ก็คือ การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน จากรุ่นสู่รุ่น ยิ่งสายงานของเราเป็นมืออาชีพ สวมวิญญาณของนักธุรกิจมากเท่าไหร่ โอกาสที่ทุกคนจะประสบความสำเร็จก็มีมากเท่านั้น

มันเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ไม่มีขีดจำกัด ทุกคนสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ ไม่จำกัดชั้นวรรณะ ไม่จำกัดการศึกษา ไม่จำกัดฐานะ ทุกคนเข้ามาหาความร่ำรวยได้ในธุรกิจนี้

ฉะนั้น การสร้างเครดิต สร้างความเชื่อมั่น ถือเป็นสิ่งสำคัญมากกับอาชีพนี้ บางคนพูดเก่ง คล่องตัวมาก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีเครดิต ชอบหลอกล่อผู้คน คิดแต่เรื่องผลประโยชน์ส่วนตน ไม่สนใจคนรอบข้าง คนอย่างนี้จะอยู่ในอาชีพนี้ได้ไม่นาน

การหาเครือข่ายหรือสายงานมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ต้องรู้ว่าบริษัทที่เราทำอยู่น่ะสินค้ามันคืออะไร เป็นที่ต้องการของผู้คนหรือไม่ ซื้อง่ายขายคล่องหรือไม่ ใช้ดีแล้วบอกต่อหรือไม่

สิ่งสำคัญ คนทำอาชีพนี้ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในระดับสูง ความจริงใจกับสายงานหรือเครือข่ายของตนเองจะต้องมีสูงกว่าปกติ และจะต้องสร้างให้ทุกคนที่อยู่ในเครือข่ายเป็นเหมือนกับตนเอง คือ ต้องมีความจริงใจสูงส่ง

อาชีพนี้การสร้างเครือข่าย ส่วนใหญ่จะเริ่มจากคนรู้จักก่อน หลังจากนั้นก็จะขยายไปตามกลไก เพราะแผนการตลาดมันเป็นตัวกำหนด "ทิศทาง" ให้เป็นไปตามนั้นอยู่แล้ว

การเริ่มต้นสร้างเครือข่ายแบบง่ายๆ คือ เริ่มจากคนในหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ก่อน หรือเริ่มจากคนที่เรารู้จักก่อน ส่งเสริมทุกรูปแบบเพื่อให้เขาประสบความสำเร็จ ทำให้เขามีรายได้ก่อนเพื่อเป็นเคสตัวอย่าง

ความสำเร็จของผู้คนนั่นแหละ จะเป็นใบเบิกทางให้กับเรา บางคนคิดไกลเที่ยวไปหาสายงานข้ามถิ่น ข้ามอาณาจักร ทั้งๆ ที่ตนเองยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เครดิตและชื่อเสียงก็ยังไม่มี คือ ประเมินตัวเองไว้สูงจนเกินไป เมื่อเป็นเช่นนี้มันก็ล้มเหลว เพราะคนที่ไม่เคยสัมผัสอาชีพนี้มาก่อน ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ คนส่วนมากมักจะมองเรื่องยากๆ แต่เรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวกลับไม่เดินเข้าไปหา ไปช่วยเหลือส่งเสริมให้เขาประสบความสำเร็จ

ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า ธุรกิจเครือข่าย คือ การสร้างกลุ่มผู้บริโภคอย่างถาวรนั่นเอง ถ้าเรามีผู้บริโภคแข็งแกร่ง และมีความสามารถในการขยายฐานผู้บริโภคมากเท่าไหร่ เราก็จะกระจายขายสินค้าของบริษัทได้มากเท่านั้น ลองคิดดู ถ้าเรามีสายงานหรือเครือข่ายเป็นพันเป็นหมื่นคน และทุกคนซื้อกินซื้อใช้ ผลตอบแทนเราก็จะได้จากตรงนี้ โดยเฉพาะขายตรงหลายชั้นเขาจ่ายกันหลายช็อต

นี่แหละที่เขาเรียกว่า "มนุษย์เครือข่าย" ไม่ใช่นักขายสินค้าโดยขายตรง แต่เป็นนักขยายผู้บริโภคโดยไม่ต้องหิ้วสินค้าไปเดินเร่ขายให้เหงื่อตกยางออก ถ้าเราสร้างสายงานให้แข็งแกร่งเหมือนๆ กับเรา คิดดูก็แล้วกันว่ารายได้มันจะมหาศาลแค่ไหน เจ็ดชั่วโคตรก็ใช้คงไม่หมด

แต่คนขายตรงส่วนใหญ่ ไม่ค่อยเข้าใจศาสตร์ตรงนี้ ไปหลอกล่อผู้คนให้เขามาทำอาชีพนี้ โดยไม่ได้สอนให้เขาเป็นนักขยายเครือข่าย ไม่ได้สอนให้เขาเข้าใจในธุรกิจอย่างแท้จริง ในที่สุดก็ล้มเหลว และถอดใจไปอย่างน่าเสียดาย

แม้แต่แผนการตลาดก็ยังอธิบายไม่ได้ แล้วจะประสบคามสำเร็จในอาชีพนี้อย่างไร นี่แหละคือ "จุดตาย" ของคนเครือข่ายที่ถูกแม่ทีมใช้เป็น "เบี้ยล่าง" หลอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า...

ที่มาจาก : นิรนาม
Tags : keyword,facebopok,google,attrction,aimstar, amway, business, mlm, network,sex,thaiflood,marketing, prima life time, freedom, monney, agel, smartlift, primafan, nipon, niponlive,niponfans, ธุรกิจ, เครือข่าย, เอ็มแอลเอ็ม, รายได้, สุขภาพ, ลดนำหนัก ,เงิน, ดี, ความสุข, อาชีพ, ยั่งยืน, มั่นคง,สวยงาม,สินค้า,ประโยชน์,ดี,เสริมอาหาร,สมาร์ ลิฟ,ขายตรง,ธุรกิจเครือข่าย,น้ำท่วม,จุดอ่อน,ธุรกิจ mlm,MLM.ALPHA NUMBER 1,neo life,amprima,amprimalifetime,สมุนไพร 

รบกวน ติ-ช ม เพื่อนำไปปรับปรุงครับ