บอกว่ามันก็เหมือนกับการที่คุณกำลังเดินป่าโดยไม่มีเข็มทิศนั่นแหละ!
เพื่อไม่ให้คุณหลงทิศ หลงทางไปมากกว่านี้ ดิฉันจึงเขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อมอบเข็มทิศในการทำธุรกิจเครือข่าย mlm เพื่อเป็นของขวัญมอบให้ทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้
คุณคิดว่างานสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจเครือข่าย mlm คืออะไร ? ขายสินค้า ปิดการขาย ขายธุรกิจ พูดเรื่องบริษัท พูดแผนการตลาด ชวนคนเข้าประชุม ฯลฯ ทั้งหมดที่กล่าวมา
ทั้งหมด ล้วนเป็นการขายทั้งสิ้น แต่คุณทราบมั้ย ? “คนเราไม่ชอบถูกขาย แต่คนเราชอบซื้อ”
http://www.sanookthailand.com/?page=inpage1.html&id=nipon13/
สรรพคุณของสินค้าใส่หูคุณตลอด คำตอบคือ… ส่วนตัวของดิฉันเองรู้สึกรำคาญมาแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ บางครั้งถึงกับเดินหนีเลยก็มี เพราะอะไร คุณพอทราบมั้ย ?
“คนเราไม่ชอบถูกขาย แต่คนเราชอบซื้อ”
“อ้าว..แล้วอย่างงี้ จะให้ชั้นทำยังไง ก็งานหลักของธุรกิจเครือข่ายคือ งานขายหนิ” สิ่งที่คุณคิด ถูกต้องแล้วค่ะ
งานหลักในธุรกิจเครือข่าย คือ งานขาย
แต่มันไม่ใช่การขายสินค้า ขายธุรกิจ หรือการพูดว่าบริษัทของชั้นดีอย่างงั้น อย่างงี้
“การเลือกบริษัทที่ถูก ต้อง ด้วย product ที่ดีที่สุด และแผนการตลาดที่ยอดเยี่ยมจะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายของคุณได้เร็วกว่า เหมือนกับการมีขวานที่คมกว่าย่อมตัดไม้ได้เร็วกว่าขวานทื่อๆ แต่การจะตัดไม้ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ไม่ใช่ขวาน”
สิ่งที่คุณต้องขายมีสิ่งเดียวเท่านั้นคือ ตัวคุณเอง!! ขายตัวคุณ ขายวิธีการของคุณที่จะแก้ปัญหาให้ผู้อื่น
เปลี่ยนตำแหน่งคุณจากนักขายที่จ้องจะดูดเงินออกจากกระเป๋าผู้มุ่งหวัง กลายมาเป็น…….
ที่ปรึกษาที่ให้คุณค่าแก่ผู้คนมากที่สุดเท่าที่คุณจะให้ได้ เพราะคุณไม่มีวันขายอะไรได้เลยในธุรกิจเครือข่าย mlm หรือธุรกิจอะไรก็ตาม ถ้าคุณไม่ได้ให้สิ่งดีๆกับผู้คนก่อน
การที่ผู้มุ่งหวังจะตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่าง เหนือสิ่งอื่นใด ผู้มุ่งหวังจะซื้อของจากนักขายที่พวกเขาชอบพอเท่านั้น เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ปัจจัยด้านมิตรภาพ (friendship factor)”
ปัจจัยด้านมิตรภาพในการขายกล่าวอย่างเรียบง่ายว่า ผู้มุ่งหวังจะไม่ซื้อสินค้าจากคุณจนกว่าเขาจะเชื่ออย่างหมดใจว่า คุณเป็นเพื่อนของเขา และคุณกำลังกระทำเพื่อประโยชน์สูงของพวกเขา ดังนั้นสิ่งแรกที่คุณต้องขายให้ได้นั่นก็คือ ตัวคุณเอง
หากคุณเริ่มต้นพูดเรื่องสินค้าหรือบริการ ก่อนที่คุณจะสร้างสะพานแห่งมิตรภาพกับผู้มุ่งหวัง ผู้มุ่งหวังจะหมดความสนใจในทันที หากคุณไม่ห่วงใยผู้มุ่งหวังอย่างจริงใจ แล้วทำไมผู้มุ่งหวังต้องห่วงใยในตัวคุณหล่ะ
คุณเคยมีประสบการณ์ที่คุณอยากซื้อสินค้าแต่ทว่าคุณไม่ชอบคนขายรึเปล่า ส่วนใหญ่คุณจะเดินหนี แม้สินค้าและราคาจะเป็นสิ่งที่คุณแสวงหาก็ตาม ดังนั้นคำตอบสุดท้ายของกลยุทธ์เครือข่ายไร้เทียมทานก็คือ จงขายตัวเองให้กับผู้มุ่งหวังให้ได้
ถึงตอนนี้คุณพอได้ไอเดียบ้างมั้ยคะว่า คุณจะสปอนเซอร์ผู้มุ่งหวังอย่างไร คราวหน้าดิฉันจะมาแบ่งปันเคล็ดลับสำคัญในการทำให้ผู้มุ่งหวังรู้จัก คุณ(Known) ชอบคุณ(Like) ไว้ใจและเชื่อถือในตัวคุณ (Trust) จากนั้นไม่ว่าคุณจะขายอะไร ผู้คนก็จะแห่มาขอซื้อ ขอทำธุรกิจกับคุณ
อ้างอิงจาก พิมพ์สิริ สุทธิวิวัฒน์